Sunday, March 17, 2013

Chuyện về một nghĩa trang đang được nhắc tới



Bài phỏng vấn ông Nguyễn Đạc Thành (cựu Thiếu tá của quân lực VNCH, và đã từng đi cải tạo sau năm 1975) về chuyện “Trùng tu nghĩa trang Quân Đội Biên Hòa là nhân đạo” đọc xong làm độc giả có nhiều suy nghĩ…
Tui tuy chỉ là “thằng bé con” so với các bậc cha chú, “thằng bé con” này chẳng biết chiến tranh là gì? vì hồi trước 1975 tui còn xách cặp đi học, lúc đó chỉ mới lớp 6, 7 mà thôi, tuy nhiên may mắn cho tui vì bố tui là lính pháo binh nhảy dù, bác tui  là dân truyền tin, biệt kích (mũ xanh), còn một người bác khác thì nhảy dù sư đoàn 7…  Và các ông anh họ, cậu ruột tui là không quân…
Bởi vậy không ít thì nhiều tui cũng biết chiến tranh tàn khốc, “chiến tranh không phải trò đùa” qua các màu áo lính khác nhau của bố tui, bác tui, cậu tui hay các ông anh họ tui.
Và điều tui nhớ nhất năm 1968 trong trận chạy giặc từ cầu chữ Y, Âu Dương Lân qua quận Tân Bình lánh nạn là hình ảnh hàng mấy chục người lính cảnh sát dã chiến bị bắn chết nằm la liệt trên chiếc xe GMC của nhà binh, đậu ngay trước ngã tư đường lớn Phạm Thế Hiển đi vào Âu Dương Lân, lúc đó tui nhớ ba tui trên vai vác một túi lớn quần áo còn tay thì dắt tui đi theo đoàn người, lúc đi ngang chiếc xe đầy xác lính đó, ba tui cố tình dắt tui chạy nhanh hơn để tránh nhìn thấy cảnh tượng thương tâm ấy…
Rồi năm 1975 cũng thế tui cũng thấy cảnh tượng tan tác của ngày 30 tháng 4 và nhớ nhất hình ảnh ông bác rể tui là nhảy dù sư đoàn 7, dắt một số các chú lính mà tui đoán là đồng đội của ông vào nhà tui, tất cả cởi đồ trận thay quần áo thường dân, và họ ngồi xuống ôm nhau khóc như những đứa trẻ khóc vì mất cha mẹ hay lạc nhà, lạc cửa.
Sang đến đây, tui lại được nghe nhiều, đọc nhiều về cuộc chiến tranh ấy… Và điều tui thương nhất vẫn là hàng mấy chục ngàn lính VNCH đã hi sinh, đền nợ nước, có những người tìm được xác, xương cốt và được gia đình mang trở về chôn cất thờ cúng đàng  hoàng, còn những người chết mất xác, cho đến bây giờ sau 37, 38 năm họ vẫn là những cô hồn không ai cúng kiếng, giỗ chạp như ông bác rể tui chết mất xác ở Pleyku hay komtum gì đó…
Điều tui muốn viết ở đây là nghĩa trang quân đội, thiệt tình mỗi khi nhắc đến nơi đó là tui lại thấy thương cho những vong hồn bây giờ còn nằm ở Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa.
 37, 38 năm nay ở bên kia thế giới hồn phách của họ vất vưỡng đâu đó, mà không ai chăm sóc, hương khói…
Bởi vậy đọc bài trùng tu NTQD BH tự nhiên tui thấy vui vui… Tuy rằng tui chẳng có ai bà con thân thiết là lính VNCH tử trận chôn cất ở NTQD cả nhưng không hiểu thế nào đó, tui thấy thương họ và kính trọng họ vì nhờ họ đã nằm xuống vì cuộc chiến đó mà ngày hôm nay gia đình tui mới có được sự tự do.
Thây kệ ai chống, ai chửi,hay xuyên tạc… Chuyện cần thiết làm mình vẫn cứ làm và nếu như có một cơ hội gây quỹ giúp đỡ cho sự trùng tu ấy, tui nghĩ chắc chắn sẽ có nhiều người tham gia.
Tui nghĩ rằng có rất nhiều người đọc bài viết ấy và đồng tình với những người đang âm thầm làm việc thiện, nhân đạo, nhưng có thể vì họ sợ bị đội nón cối free hay “vụ án viên đạn lạc” nên không dám lên tiếng… Thế thôi.
Posted by hoangde

16 Comments



  1. KIm
    Nhay du su doan 7 la don vi nao ?
    Reply

  2. alias
    A hèm! Nhảy Dù là Nhảy Dù, Sư Đoàn7 là Sư Đoàn 7 hai đơn vị này không đi chung với nhau bác à. Người thân của bác một là lính của Sư Đoàn Nhảy Dù, hai là lính của Sư Đoàn 7 chứ không thể nào là lính nhảy dù sư đoàn 7 cả. Chắc bác muốn nói là trinh sát Sư Đoàn 7?
    Không hiểu sao tụi VC tự dưng tốt bụng quá xá, chỉ mới cách đây mấy năm tụi nó còn cho người đập từa lưa mấy tấm bia tưởng niệm thuyền nhân ở hai đảo Bidong và Galang. Nhà em cứ thấy như chúng đang dở trò gì. Và cuối cùng là nhà em hy vọng chúng không làm hư hại thêm nghĩa trang bằng cách xây thêm này kia hoặc sơn phết lòe loẹt.
    Kính bác
    Reply

    • hoangde
      Oh, xin lổi các bác nha, tiểu đoàn 7 chứ hổng phải sư đoàn 7, vì tui hổng phải là lính nên hổng rành về ba cái chuyện lính tráng mấy… Chỉ nghe trong nhà nói thế thôi, có điều ông bác tui đóng quân hình như là trại Hoàng Hoa Thám thì phải(???), bây giờ ông cũng đi diện “đoàn tựu ông bà ” rồi…
      Tui thấy bác hơi bị “Tào Tháo” đó nhe… Đôi khi trong đời sống cũng cần có niềm tin một chút, cho đời bớt khổ bác ơi!
      Reply

  3. Cầu Dừa Đủ
    Đức Tuấn là như thế.
    Thế mới là Đức Tuấn.
    Tuy nhiên, tôi thích Bác là vì như thế.
    Reply

  4. Thành thật mang ơn cựu Thiếu Tá Nguyễn Đạc Thành và tất cả quý vị âm thầm giúp đỡ trong công việc trùng tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa.
    Năm 1968 bác Đức Tuấn độ 4 hay 5 tuổi, chạy giặc vi xi Tết Mậu Thân từ cầu Chữ Y sang Tân Bình. Bác còn nhớ và phân biệt những người lính cảnh sát quốc gia nằm chết dọc đường là cảnh sát Dã Chiến thế thì giỏi thật!
    Xin hỏi thêm, bác có biết sự khác biệt của Cảnh Sát Dã Chiến ra sao không? Chắc phải hỏi lại HĐ trong BTC.

    Souba – Minnesota
    Reply

    • hoangde
      Hình như bác nghĩ tui đang nói dóc? có cần phải giải thích phân biệt rỏ ràng giữa cảnh sát và cảnh sát dã chiến hông?
      Reply

  5. Thạch
    Phải chi thằng cha Đức Tuấn này lớn chút nữa, và có đi lính. Thì năm 75 “CÓ NIỀM TIN” vào bọn VC để : thay vì 10 ngày phải đi “cải tạo” chừng chục năm, chắc có lẽ “sẽ biết đá biết vàng với người ta. Bây giờ cho hết nói dóc !
    Reply

    • hoangde
      “phải chi thằng cha Đức Tuấn này lớn chút nữa, và có đi lính…” “bây giờ cho hết nói dóc!” Ủa,bộ tui nói điều gì sai hay sao mà bác có vẽ hằn học quá vậy?
      Reply

  6. HTC
    Tui đọc là tui biết sư đoàn Dù, tiểu đoàn 7 rùi,
    Còn những chuyện chống đối, đã kích, bêu xấu, cũng là chuyện thường tình thui, thấy người ta làm được việc, rồi được mọi người biết đến, vậy mình mất uy tín sao, nhiều người chỉ nghĩ đến lợi ích của nhóm, hay cá nhân, mà không nghĩ đến lợi ích chung, không nghĩ đến kêu gọi sự đoàn kết. Ủa mà họ có là gì đâu, mà kêu gọi được sự đoàn kết hén !
    Reply

  7. LeNghiaVN
    Vietnam minh coi trong le nghia an noi. Khong hieu sao mot nguoi da o day lau ma con xung “TUI” voi doc gia hay nguoi dang bac cha chu minh….That la bat kinh va thieu giao duc….
    Reply

    • hoangde
      Dạ, xin lổi Bác vì nếu như chữ tui của tui đã xúc phạm đến bác… Thật sự độc giả của báo Người Việt nói chung hay các còm sĩ của blog này nói riêng không phải chỉ có những bậc cha chú mà còn có các anh chị em cùng tuổi với tui hay nhỏ tuổi hơn chủ blog này bởi vậy “tui” phải xin dùng chữ “tui” để xưng hô chung chung với các còm sĩ, vì đó là từ duy nhất mà tui nghĩ tui có thể tạm xử dụng được trong trang blog của tui.
      Reply

  8. Cùng Blog chủ và các bạn,
    Lẽ ra tôi không tham gia chủ đề này như 1 comment, vì việc này trọng đại.
    Chỉ muốn tham gia 1 ý (tích cực), đó là: Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa (NTQĐBH) tuy là 1 Nghĩa Trang nhưng không bình thường như các Nghĩa Trang dân sự thường tình khác, dù là ở Việt Nam hay bất cứ nơi đâu trên thế giới.
    Không bình thường là vì NTQĐBH là di tích lịch sử, lịch sử đó là cuộc chiến phân tranh Việt Nam giữa quốc gia và cộng sản. Đó là nơi an nghỉ của 2 chục ngàn tử sỹ VNCH, những người mà Blog chủ nói: “…nhờ họ đã nằm xuống vì cuộc chiến đó mà ngày hôm nay gia đình tui mới có được sự tự do.”
    Cuộc phân ly lịch sử đó còn ghi dấu quá rõ lên từng phận người Việt và còn chưa chấm dứt khi nào chế độ cộng sản độc tài tàn phá đang còn chưa dừng bàn tay hủy hoại đất nước như đã và đang diễn ra, hoặc khi họ còn chưa bị toàn dân Việt lật đổ.
    Đó là 1 sự thực không thể chối cãi, không cần dông dài lắm lời với bất cứ con dân Việt nào có lương tâm chân thực và nỗi đau, thao thức với khổ nạn của dân tộc.
    Do đó, Blog chủ viết về NTQĐBH với quan điểm “nhân đạo” như thể 1 Nghĩa Trang thông thường nào đó, như thể những trả lời, những hành vi mập mờ khuất tất tránh tránh né né theo kiểu Nguyễn đạc Thành là đúng, thì theo thiển nghĩ, không thích đáng. Tức là không đúng.
    Vài lời góp chuyện với Blog chủ và các bạn.
    LTC
    Reply

  9. Canadian
    Thua ban,
    Hoan canh tui cung co nhieu lien quan den nguoi linh VNCH nhu ban, tui cung duoc tan mat thay tuong hinh truoc nghia trang Bien Hoa bi giut xap do…
    Nhung ma chuyen nghia trang duoc tu bo toi thay hinh nhu la nha nuoc VN lam de vui long ong Jonh Kerry hon la thuc tam cua ho.
    Canadian
    Reply

  10. Người Việt Tị Nạn CSVN
    Việt Cộng là chúa đểu rồi. Việt Cộng không bao giờ làm một việc gì mà không có lợi về tuyên truyền lẫn US Dollars cho chúng. Việc trùng tu Nghĩa Trang Quận Đội VNCH Biên Hòa cũng không có biệt lệ vì đã có Phó Đại Sứ Mỹ đến thăm nghĩa trang và những lời Ông Nguyễn Đặc Thành trả lời cuộc phỏng vấn của báo Người Việt là nước Mỹ cũng đã quan tâm đến việc nhân đạo là trùng tu Nghĩa Trang QĐVNCH Biên Hòa. Đồng thời đã lâu Thượng Nghị Sỹ Jim Webb đã yêu cần chánh phủ Mỹ ngưng viện trợ hàng triệu US Dollar vì Việt Cộng đã không tìm kiếm xác Quân Nhân QLVNCH mà Việt Cộng chỉ dùng tiền viện trợ Mỹ đi tìm xác Việt Cộng, mà xác VC thì đã tan xác bởi B52 và các loại bom rồi thì làm gì còn xác mà tìm . Chúng chỉ tìm qua quất để bỏ tiền vào túi chúng mà thôi. Do đó Việt Cộng chẳng đặng đừng mà phải trùng tu Nghĩa Trang QĐVNCH Biên Hòa để vừa được tiếng thơm vừa được tiếp tục nhận US Dollars bỏ túi. Nếu việc trùng tu Nghĩa Trang QĐVNCH Biên Hòa đã và đang xúc tiến như Ông Nguyễn Đặc Thành trả lời người phỏng vấn báo Người Việt thì chúng ta hãy chờ xem công việc trùng tu ra sao và nghe ngóng những bước đi kế tiếp của Việt Cộng theo Nghị Quyết 36 như thế nào.

No comments:

Post a Comment